Phòng ngủ nhà tôi diện tích 20 m2, lúc mua chưa có kinh nghiệm nên tôi chọn máy 9.000 BTU (1 HP), giờ nhiều người bảo máy nhà tôi có công suất chưa phù hợp diện tích phòng. Xin chuyên gia cho biết, công suất điều hoà không đủ cho diện tích phòng thì có gây tốn điện không? (Đình Lân)


Chuyên gia tư vấn

Việc tính toán công suất điều hoà theo nhu cầu sử dụng nên dựa vào thể tích phòng thay vì diện tích. Với thông tin bạn đưa ra, diện tích 20 m2, nếu chiều cao từ nền đến trần là 3m, thì thể tích phòng tương đương 60 m3. Thông thường, phòng có thể tích dưới 45 m3, nên lắp điều hòa có công suất 1HP. Phòng từ 45 đến 60 m3, nên chọn điều hòa 1.5 HP và từ 60 đến 80 m3 chọn loại 2 HP.

Trường hợp bạn đã mua máy có công suất không đủ với không gian cần làm mát thì điều hòa sẽ phải hoạt động liên tục để đáp ứng nhu cầu. Trong trường hợp này, bạn nên đặt điều hòa khoảng 25-28 độ C nhằm giúp giảm tải cho điều hòa.

Nếu công suất làm lạnh quá nhỏ so với diện tích căn phòng, máy sẽ phải hoạt động liên tục, gây quá tải, ảnh hưởng đến tuổi thọ máy và tiêu tốn nhiều điện năng hơn mà phòng cũng không đủ mát.

Chuyên gia Trần Văn Cân
Trưởng phòng Phát triển sản phẩm Casper Việt Nam